Niche là gì : Cũng như các hình thức kiếm tiền online khác như affiliate, youtube, dropship,…niche có nghĩa là 1 cái ngách, ở bán áo thun thì chúng ta chỉ xét đến 5 khía cạnh :
- Niche lớn (hay còn gọi là niche chung)
- Niche nhỏ (hay còn gọi là niche hẹp)
- Niche kép.
Niche lớn : hay còn gọi là những niche chung chung. Những niche lớn có số lượng khách hàng nhắm đến cực lớn, ví dụ như : Những người cha, những người mẹ, những người yêu nước Mỹ, những người thích Giáng Sinh, những người thích chó, mèo (không cụ thể là loại chó mèo nào), những người thích âm nhạc, những người mập, những người thích đồ ăn nhanh,....
Những người MỚI làm áo thun thì KHÔNG NÊN chọn những niche lớn như thế này. Vì mấu chốt cốt lõi thành công của những niche lớn đó là Ý TƯỞNG, phải có ý tưởng cực chất mới làm đc.
Mà để có được những ý tưởng chất thì cần trải qua nhiều kinh nghiệm cá nhân, tư duy tốt, và đôi khi cũng phải cần có số tiền thử nghiệm CỰC LỚN để test quảng cáo để xem niche có thể sinh lợi nhuận hay không. Vì vậy nếu bạn là người mới, hãy chọn niche
nhỏ hoặc kết hợp niche dưới đây.
Ví dụ : Áo dưới đây dành cho người cha có con gái.
Niche nhỏ - 1 sự lựa chọn thích hợp để bắt đầu.
Niche nhỏ : Những niche cụ thể, có số lượng audience vừa và nhỏ trên Facebook Ads. Ví dụ : Những người nuôi chó Pitbull, Những người làm giáo viên, những người làm y tá, con gái của lính cứu hỏa, những người có sở thích câu cá, những người có sở thích xăm hình….
Nếu bạn là người mới bắt đầu, mình khuyên nên tìm những niche nhỏ như thế này để làm. Nguyên nhân chính đó là :
- Làm niche nhỏ sẽ dễ khêu gợi sự chú ý từ khách hàng hơn. Hãy đặt trường hợp bạn là khách hàng, ví dụ như bạn đang lướt Facebook, thấy 1 cái áo về tình yêu quê hương đất nước trên Facebook, thì cái áo đó phải thật sự sáng tạo hay bắt mắt lắm bạn mới để ý. Nhưng ví dụ bạn gặp 1 cái áo nói về nghề nghiệp của bạn, cho dù nó xấu hay đẹp, ý tưởng trên áo có sáng tạo hay không thì chắc chắn bạn đều chú ý vào nó hơn.
- Có nhiều lựa chọn hơn : Có rất nhiều nghề nghiệp, sở thích, thú vui, vật nuôi, thần tượng của khách hàng, phim ảnh,..Vì vậy so với niche lớn thì khi bạn làm niche nhỏ, bạn có nhiều sự lựa chọn hơn nhiều lần.
- Nhắm khách hàng mục tiêu trên Facebook không quá khó : Nói về chạy quảng cáo FB 2 năm về trước thi nó khó thật, nhưng ở thời điểm hiện tại thì không khó chút nào. Facebook có thể cho bạn target chính xác với việc : Có tính năng narrow audience thu hẹp đối tượng, suggest các interest liên quan, cộng cụ Audience insight hiệu quả,...mình sẽ hướng dẫn chi tiết sau.
- Cần số tiền ít hơn để test : Nếu bạn là người ko có kinh nghiệm thì có cơ hội win camp nhiều hơn
Niche kép - tiềm năng bán được rất cao
Ngoài việc làm niche nhỏ, thì bạn mới bắt đầu cũng có thể làm dạng niche kép này (tìm ý tưởng hơi khó, chủ yếu là tự chế nhưng khả năng bán đc cao hơn). Niche kép này cũng lại chia ra 1 số loại như sau :
- Là sự kết hợp của 2 niche nhỏ : Ví dụ nhắm đến đối tượng là giáo viên thích chó dachshund, là fan của harry potter đồng thời là fan của the lord of the rings, là 1 người con gái thích đấm bốc và vừa thích nội trợ,...
- Là sự kết hợp niche nhỏ và niche lớn : Nhắm tới cô gái thích thêu thùa và thích mua sắm, là 1 chàng trai lính cứu hỏa đang có người yêu, là 1 ông già vẫn đã về hưu nhưng vẫn thích chơi xe, là 1 cô gái tattoo đã có con,...
- Là sự kết hợp giữa niche và trend : Ví dụ 1 cô trái nuôi mèo muốn mua áo vào dịp giáng sinh, 1 anh kỹ sư muốn ủng hộ cho Hillarry trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ, 1 cô y tá mua áo cho dịp giáng sinh,những người yêu nước Mỹ và thích đội bóng Dallas Cowboy, những ông bố làm lính cứu hỏa,…
Niche lớn :
- Ưu điểm : Dễ tìm ý tưởng, tiềm năng scale ra camp ngàn sale vì lượng audience nhiều
- Nhược điểm : Ý tưởng đơn giản hoặc ở mức bình thường không làm được, tốt nhất nên tự biến hóa ý tưởng có sẵn trên mạng chứ không làm y chang
- Ưu điểm : Đánh vào tâm lý khách hàng nên dễ bán hơn, tìm ý tưởng có sẵn cũng không khó
- Nhược điểm : Các niche nhỏ nhưng quen thuộc, ví dụ các nghề nghiệp phổ biến, các sở thích phổ biến, các loại thú được nuôi nhiều đều đang được các seller chiến mạnh tay mỗi ngày, vì vậy niche nhỏ cũng cần phải có sự biến hóa ý tưởng sẽ bán tốt hơn.
- Ưu điểm : Dễ bán vì đánh vào 2 đặc điểm của khách hàng, khả năng copy ý tưởng ra các mẫu khác rất nhanh
- Nhược điểm : Khó tìm ý tưởng, không tìm được hoặc không biến hóa câu có sẵn được nếu như tính sáng tạo của bạn kém.
EmoticonEmoticon